วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

เพชรบ้านนาผสมเกษรกับราชินีพันดอก...

     เมื่อเอ่ยถึงเพชรบ้านนาใคร ๆในวงการชวนชมย่อมรู้จักดี เพชรบ้านาเป็นชวนชมในตระกูลโซโคทรานั่ม และเราถือว่าเป็นสุดยอดของชวนชมในสายพันธุ์นี้ มีลักษณะเด่นก็คือตอนเล็กเป็นชวนชมที่มีลักษณะขี้เหร่สุด ๆ หาความสวยงามมิได้ แต่เมื่อมีอายุเกิน 5 ปี ต้นและกิ่งจะเริ่มเข้าฟอร์ม กิ่งจะทิ้งลงต่ำ ดอกออกสีชมพูซีด ๆ สวยงาม เมื่อมีอายุมาก ๆ เกิน 5 ปี จะเป็นชวนชมที่เริ่มมีความสวยงามเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เป็นการวัดใจคนเลี้ยงว่ามีความอดทนเพียงใด ชวนชมเพชรบ้านนาจึงเป็นชวนชมที่คอชวนชมจะขาดมิได้ ต้องมีไว้ติดสวน เข้าตำรา "ยิ่งโตยิ่งสวย"
      ส่วนราชินีพันธุ์ดอกเป็นชวนชมในตระกูลอราบิคัม คือชวนชมตระกูลยักษ์ ที่มีลักษณะโขดเล็กแต่ลำต้นใหญ่โตเหมือนยักษ์ ราชินีพันดอกมีทั้งใบมันและใบขน แต่ที่นิยมเล่นเป็นราชินีใบมัน โดยเฉพาะ "กิ่งตอน" เป็นที่นิยมเล่นกันมากที่สุด ผู้ที่เป็นเจ้าตำหรับราชินีพันดอกคือคุณจรัญ   วงษ์ประเสริฐ เจ้าของสวนคงประทาน
       ในการสร้างชวนชมพันธุ์ใหม่โดยเอาสุดยอดของชวนชมตระกูลโซโคกับสุดยอดของชวนชมตระกูลอราบิคัม มาผสมกันในครั้งนี้ คุณจรัญ   ท่านเป็นผู้เขี่ยเกษรเองโดยให้เพรชบ้านนาเป็นผู้อุ้มท้อง เมื่อท่านได้เมล็ดมา ท่านได้เพาะเป็นลูกในกระบะเพาะเมล็ด ราคา 2,500 บาท มีประมาณ 50-60 ต้นเห็นจะได้และนำมาขายที่งาน มทส. ในปี 2554 พอดีผมผ่านไปเห็นผมเลยตกลงซื้อและต่อรองราคาได้นิดหน่อย ผมไได้นำไปปลูกที่สวนที่บ้านซับสมบูรณ์ เนื่องด้วยมีอุปสรรคหลายอย่างผมเก็บข้อมูลบางส่วนไว้ บางส่วนได้ขาดหายไป แต่ผลที่ออกมาตอนนี้ก็น่าชื่นใจ เขากำลังให้ดอกบ้างแล้ว

ต้นนี้โตเร็วเลยจับลงกระถางปูน


ดอกก็ประมาณนี้





    ขออนุญาตรวบรวมข้อมูลใหม่อีกครั้งครับ..................................

ไม่มีความคิดเห็น: