วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชฎาเพชรในกระถาง 55 เซ็นติเมตร.....

                ชวนชมชฎาเพชรชุดนี้ เป็นเมล็ดที่ซื้อมาจากคนในเวปไซต์ทั้งบ้านใหญ่และบ้านเล็ก คือ ชฎาเพชร F3 (ดอกหวาน) จากคุณนพ BBK491 คือคุณมานพ   ธีรสบายจิต  และชฎาเพชร F1 คุณพงษ์พันธ์   รัตนวิเชียร ตอนนั้นราคาเมล็ดของคุณนพ เม็ดละ 5 บาท ของคุณพงษ์พันธ์ เม็ดละ 3.50 บาท ที่ซื้อเมล็ดทั้งสองชุดนี้เพราะว่าผมาอยากมีโซโคประดับบารมีบ้าง เนื่องจากว่าตอนนั้นผมทำราชินีพันดอกอย่างเดียว ประเภททำไป ศึกษาไป นั้นเอง...........

                ชฎาดอกหวานของคุณนพ เสียไปเยอะเนื่องจากว่าผมใส่ขี้วัวมากเกินไป เมล็ดนะหรืองอกดี แต่เนื่องจากผมมีขี้วัวเยอะก็เลยใส่ไปซักครึ่งหนึ่งของดิน ปัญหาที่ตามมาก็คือใบหงิกงอ กิ่งเล็กไม่สมบูรณ์ บางส่วนก็เน่าตายไป มีเหลือรอดมาส่วนหนึ่งแต่ก็ไม่สวย มันเป็นอุทาหรณ์ครั้งสำคัญของผมที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องการใช้ปุ๋ย ทั้ง ๆ ที่อัตราการงอกของเมล็ดอยู่ในอัตราประมาณ 70 % ซึ่งนับว่าอยู่ในอัตราการงอกที่ดีสำหรับมือใหม่อย่างผม ทุกวันนี้ต้นที่ไม่สมบูรณ์ผมก็ยังเลี้ยงอยู่เพื่อเป็นการศึกษาดูว่าถ้าเราเปลี่ยนกระถางใหม่ ดินผสมใหม่ ผลจะออกมาอย่างไร สรุปผลที่ได้ก็คือยังมีอาการเติบโตที่ไม่สมบูรณ์ ดอกออกมาก็ไม่สมบูรณ์ เดี๋ยวจะได้เห็นจากของจริง ส่วนเมล็ดของคุณพงษ์พันธ์ ก็มีอัตราการงอกที่ใกล้เคียงกัน แต่ไม่เจอขี้วัวเหมือนที่ผมเล่ามา ต้นก็เลยปกติ มีความสมบูรณ์ดี ให้ดอกที่สวยงามไม่แพ้ของคุณนพ .............

            ไม้ชุดนี้เป็นไม้ฝึกปลูกและเลี้ยงก็ว่าได้ การเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ๆ การให้ปุ๋ย การให้น้ำ และเทคนิค ต่าง ๆ ผมศึกษาจากเวปคนรักโซโค กับบ้านบางแคเป็นส่วนใหญ่ มีทุกเรื่องราวที่เราต้องการ นอกจากนั้นยังมีคนในเวปที่มีความเอื้ออารีย์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ผมจะยกตัวอย่างนะครับ ผมอยากโพสกระทู้เหมือนรุ่นพี่ ๆ ที่เขาทำเพื่อโชวไม้บ้าง ขายชวนชมบ้าง  แต่ผมย่อรูปไม่เป็นผมก็ลองถามคนในเวปว่าทำอย่างไรจะย่อรูปได้ เท่านั้แหละครับมีพี่ ๆ มาแนะนำเป็นสิบ ๆ กระทู้ พร้อมมีลิงค์โปรแกรมย่อรูปให้เสร็จสับ เห็นไหมครับน้ำใจคนในเวป ถึงแม้วันนี้มันจะเปลี่ยนไปบ้างแต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังมีน้ำใจต่อนักเล่นมือใหม่ที่มีคำถามไป ว่ามาซะยืดยาว ดูรูปก่อนนะครับ...................
ดอกและใบส่วนหนึ่ง
ดอกหวาน ๆ .........
ใบมัน ๆ ดอกเข้มคม.........
ต้นนี้เป็นชฎาเพชร รับจากสวนพี่ต้อย  แปดริ้ว ตอนที่นำมาขายที่งานขอบคุณตลาดโคกกรวดของป๋าธรณ์ เมื่อสองปีที่แล้ว ต้นนี้คุณจรัญ   วงศ์ประเสริฐ เลือกให้กับมือ แต่ผมเลี้ยงหลุดฟอร์มเอง
ดอกและใบสวยงาม ดอกดกแต่วันที่ถ่ายเหลือแค่นี้.......
ตัดช่วงบนทั้งหมดให้ดู.........
..
อีกหนึ่งต้นครับ...
กำลังออกดอกหลังจากร่วงแล้วร่วงอีกเพราะฝนหลงฤดู ต้นนี้แหละที่เจอขี้วัวขนาดหนัก
อีกหนึ่งต้นที่เริ่มให้ดอก
ต้นนี้ดอกพลูแต่ขาดการจัดระเบียบกิ่ง...
รากจัดไว้บ้างแต่ก็จัดทุกต้นใช้ทฤษฎีไม้ 5 กิ่ง 5 ราก ของอาจารย์ปู๊ด...
เหมือนกันเลยแต่คนละต้นนะ
กำลังโตและกำลังสวยครั สมอยากที่มีโซโคประดับารมี...
ขนาดจัดรากแมี 3-7 ราก
อีกต้นครับ.............
อีกต้น...........
รากคงสองชั้นแล้ว..........
ใครชอบรากเยอะ ๆๆ ดูไว้นะครับ โตขึ้นไม่มีช่องไฟแน่นอน....
รากอีกแบบ....
กิ่งนอน ๆ....
ใช้รากส่วนบนเป็นต้น รากข้างล่างค่อยจัดให้เป็นราก...
อีกหนึ่งต้น...
อีกหนึ่งต้นไม่ได้แต่งกิ่งเลย....
สงสัยต้องไปหาเซียนโต้ง  หัวทะเลช่วยจัดการให้
ต่อไปคงหาต้นสวย ๆ ใส่กระถางจีน แต่งกิ่งให้สวย...
รากจัดไว้ทุกต้นแล้ว ช่วงบนยังทุกต้น
ต้นนี้รากสี่เส้น
นี่ก็อีก ต้นสวยไม่สวยผมเลี้ยงหมด
เข้าลวดแต่งกิ่งสวย ๆ คงพอดูได้
โฟมเผาเมื่อไหร่ก็เกิดภาวะโลกร้อน ผมเอามาใช้กับการรองกระถางชวนชมและรองต้นเวลาปลูกผมเจอโฟมที่เขาทิ้งที่ไหนผมจะเก็บทันทีก่อนที่เทศบาลจะ....ลดโลกร้อนได้
หลายฟอร์มครับ..........
ระบบรากคล้าย ๆ กัน
พุ่มเหมือนไทรโศก...มีหลายต้นแบบนี้
รากและกิ่งเดินสวย...ธรรมชาติ
ทุก ๆ ต้นเลย...ดอกเริ่มมาแล้ว
พุ่มสวย ๆ 
หลาย ๆ แบบ ดูเอาเองครับ...หลาย ๆ ต้นคงใช้รากเป็นลำต้นไม่อย่างนั้นคอจะสั้น...
นี่ก็สวยงามครับ...รากห้าเส้น...
ช่อดอกซ้ายมือ....ปีหน้าจะดกกว่านี้ถ้าฝนไม่ตกบ่อย ๆ 
รากและพุ่มสวย ๆ รากตรงกลางอาจต้องทำใจตัดออก...
พร้อมดอกสวย ๆ ......
ยี่สิบกว่าเซ็น....รากสี่เส้น...
รากชัน ๆ ไว้ เปลืองกระถาง...อย่าแผ่เชียว...เปลืองเงิน...
พุ่มสวย ๆ รากสามเส้นโตขึ้นรากจะสวยมีช่องไฟให้เห็น.....

              สรุปการเลี้ยงไม้ชุดนี้ได้รับประสบการณ์หลายอย่งที่เป็นกำไรชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการให้ปุ๋ยคอกที่เกินขนาดจนทำให้ไม้เน่าเสียหายเป็นจำนวนมาก การใช้ทรายหยาบผสมกับดินผสมใบก้ามปูที่ใช้ในการเลี้ยงไม้ในกระถาง 8 นิ้ว ส่งผลให้ไม้เติบโตช้า ถ้าไม่มั่นใจว่าจะให้ปุ๋ยได้อย่างเพียงพอและรดน้ำได้สม่ำเสมอแล้ว การใช้ทรายผสมในสูตรดินต้องพิจารณาให้ดี ไม้ของผมให้ตาและยายดูแลช่วยรดน้ำ ผมจะเข้าสวนได้ก็ประมาณครึ่งเดือน หรือสองอาทิตย์ไม้ผมจึงขาด ๆ เขิน ๆ ไม่โตเหมือไม้ของคนอื่น บางทีไม้ก็มีกิ่งยืดกิ่งเดียวบ้าง 2-4 กิ่งบ้าง ถ้าผมเฝ้าอยู่เราจะคุมฟอร์มไม้ได้อย่างใจ เช่นถ้ามีกิ่งหนึ่งยืดเราอาจใช้วิธีการหยิกยอดเข้าช่วย   เราก็จะคุมฟอร์มไม้ได้ หรือถ้าเราจะให้รากข้างหนึ่งหรือกิ่งอีกอีกข้างหนึ่งที่เล็กกว่าหรือสั้งกว่าเราก็อาจหยอดปุ๋ยละลายช้าบริเวนรากหรือยอดข้างที่เราต้องการให้ไม้เติบโตเท่า ๆ กับอีกด้านหนึ่งได้  
                อีกเรื่องหนึ่งเรื่องราก จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องนานาจิตตัง ที่แต่ละคนอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ก็อยากจะบอกว่าการไว้รากเยอะ ๆ เหมือนที่ทำกันทุกวันนี้ ลองคิดดูในภายภาคหน้าเมื่อไม้โตขึ้น รากจะไม่มีช่องไฟให้เห็น ก็จะทำให้มันดูทื่อ ๆ  แต่ถ้าจะตัดรากตอนไม้โตแล้วลองคิดดูว่าแผลที่เกิดขึ้นจากการตัดรากออก เมื่อไหร่แผลจะหายซะทีใช่ไหมครับ ผมจึงยึดทฤษฎีไม้และรากห้ากิ่งและห้าเส้นของอาจารย์ปู๊ดที่ท่านได้แสดงความคิดเห็นไว้........
                 ส่วนเรื่องกิ่งด้านบนคงต้งใช้ลวดดัดแน่นอน ผมไม่เคยทำและลองศึกษาดูแล้ว แต่ยอมรับว่ายังขาดความมั่นใจอยู่มาก นึกถึงเรื่องเข้าลวดเมื่อไหร่ก็นึกเห็นหน้าอาจารย์โต้ง   หัวทะเลทุกครั้งไป ผมประทับใจในความเก่งในการเข้าลวดของท่านมาก ๆ เลยครับ ....
                  คราวหน้าจะมาอัพเดทไม้พวกเพชรบ้านนา หนองแหน บ้านนา+ราชินี ใจเย็น ๆ รอก่อนนะครับ วันนี้ขอบคุณมาก ๆ ที่เข้ามาหากัน ขอบพระคุณทุก ๆ ครั้งที่ท่านมาเยี่ยมชมนะครับ ผิดตกอะไรก็อย่าว่ากันนะครับผมก็มือใหม่คนหนึ่งเหมือนกันครับ สวัสดีครับ.......................
*****************

ไม่มีความคิดเห็น: