วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

เพชรพันล้าน...อยู่ไหน..????



เพชรพันล้าน อนาคตที่สดใส....




             หลังจากกระแสเพชรพันล้านไม้ของคุณอ๊อดอยุธยา (ขออนุญาตเอ่ยนาม) ค่อย ๆ จางหายไป มีคำถามตามมามากมาย บางคนสงสัยว่ากระแสเพชรพันล้านทำไมแผ่วลง บางคนถามว่าต้นแม่เพชรพันล้านไม้รางวัล พระราชทาน และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ตอนนี้อยู่ที่สวนคุณอ๊อดหรือเปล่า ทำไมคุณอ๊อดช่วงนี้เงียบลง ไป คำถามเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และหลายคนก็ไม่ทราบจริง ๆ ช่วงหลังกระแสข่าว แว่ว ๆ มาว่าเพชรพันล้านต้นแม่ของคุณอ๊อดได้ย้ายไปอยู่สวนปิดแห่งหนึ่งที่เจ้าของสวนได้สะสมชวนชมราคาแพงทั่วฟ้าเมืองไทยมาไว้ที่สวนปิดแห่งนี้..ซึ่งแน่นอนเจ้าของสวนเขาเอาไว้เชยชมเพียงคนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น..คำถามที่ติดตามมาก็คือแล้วคุณอ๊อดได้ทำกิ่งแม่เพชรพันล้านไว้หรือเปล่า หลาย ๆ คนตอบไม่ได้นอกจากตัวคุณอ๊อดเองเท่านั้นที่จะรู้อะไรดี ๆ และลึกซึ้งที่สุด... 
              ผมเคยอ่านกระทู้ของคุณนก ตองตาลได้ไปเยี่ยมที่สวนคุณอ๊อด อยุธยา และได้ลูกเพชรพันล้านมาจำนวนหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นที่ว่านี้แสดงว่าคุณนก ตองตาลก็มีเพชรพันล้าน F1 ใช่ไหมครับ แต่ที่แน่ ๆ ที่มาที่ไปของเพชรพันล้านในสมัยก่อนจะมีการตั้งชื่อ ผมเข้าใจว่าคุณอ๊อด อยุธยา ได้ซื้อเหมายักษ์อราบิคัมมาจากสวนแห่งหนึ่งจากเมืองโคราชที่สวนคุณยุทธ แถว ๆ ชลประทาน และในจำนวนนี้มีลูกไม้ตัวหนึ่งที่มีลักษณะเด่นมาก ๆ คือ ใบมันอมฟ้า หนา ดอกดก จึงได้เอาไม้ตัวนี้ไปจดลิขสิทธิ์ในนามเพชรพันล้าน และส่งเข้าประกวดในงานประกวดชวนชมตามจังหวัดต่าง ๆ และได้รับรางวัลมามากมาย รวมทั้งรางวัลถ้วยพระราชทานอีกด้วย 
                ไม้ต้นนี้ลงประกวดที่ไหน คนอื่น ๆ เป็นต้องทำใจ แต่ก็ผลิตลูกได้ไม่กี่รุ่นก็ต้องขายต้นแม่ไป เท็จจริงประการใดขอให้เพื่อน ๆ ที่รู้จริงและชัดแจ้งช่วยเอามาเล่าสู่เพื่อน ๆ ฟังนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะยืนยันก็คือ ใบของเพชรพันล้านนั้นเป็นใบมัน ลองใช้มือจับใบดูมันช่างมีความสุขจริง ๆ เหมือนมีมนต์ประหลาดที่ทำให้เรามีความรู้สึกว่ามีความสุขมาก ๆ จากการได้สัมผัสเพียงใบเท่านั้น ซึ่งผมก็ขอยืนยันจากการได้สัมผัสใบเพชรพันล้านผมก็มีความสุขอย่างประหลาดจริง ๆ แต่ธรรมชาติของชวนชมที่มีธรรมชาติการกลายพันธุ์ค่อนข้างสูงก็อาจมีลูกที่ให้ใบขนปนมาพอสมควรทีเดียว ในส่วนที่ผมพอรู้ก็คือคุณวรวุฒิและคุณพี่จ่าเตี้ยได้ไปซื้อเพชรพันล้านมาจำนวนหนึ่งตั้งแต่ไม้ต้นนี้ยังไม่มีชื่อเสียงจากสวนคุณยุทธ ที่โคราช ซึ่งเป็นสวนเดียวที่คุณอ๊อดได้ซื้อต้นแม่เพชรพันล้านมาแต่ตอนนั้นยังไม่มีการตั้งชื่อ ซื้อมาราคาเพียงต้นละ 100 บาท ได้มาร้อยกว่าต้น แล้วก็เอามาเลี้ยงไว้ 
               ต่อมาเมื่อคุณอ๊อด มาเหมาชวนชมจากสวนคุณยุทธไปและได้นำไปจดลิขสิทธิ์แม่พันธุ์ในนาม "เพชรพันล้าน" พอกระแสเพชรพันล้านเริ่มดังปรากฏว่าเจ้าของสวนที่คุณวรวุติไปซื้อมา ได้มาขอซื้อชวนชมคืนจากคุณวรวุฒิดังกล่าวในราคาหลายหมื่นบาท ซึ่งคุณวรวุฒิก็ขายคืนจำนวนหนึ่งและเก็บไว้เองอีกจำนวนหนึ่ง ในจำนวนนี้พี่จ่าเตี้ยก็ได้เก็บไว้อีกจำนวนหนึ่ง ต่อมาเมื่อกระแสแว่วมาว่าคุณอ๊อดได้ขายต้นแม่เพชรพันล้านในราคาเจ็ดหลักต้น ๆ ก็มีคุณหมอที่ทำงานใน อบต.โคราช ท่านหนึ่งเห็นเป็นโอกาสก็คิดทำเพชรพันล้านในเชิงธุรกิจ จึงได้กว้านซื้อเพชรพันล้านทั้งลูก กิ่งเสียบ ราคาไม่เกี่ยงขอให้บอกราคาก็พอ ก็ทำให้กระแสเพชรพันล้านซึ่งน่าจะเป็นอดีตและซาลงไปกลับมีกระแสขึ้นมาอีก ตอนนี้ที่โคราชใครมีอะไรเกี่ยวกับเพชรพันล้านจะเก็บกันไว้หมดไม่ยอมขายให้ใคร...วันนี้เหนื่อยจังเลยเดี๋ยวพรุ่งนี้จะเอารูปมาให้ดูครับ...ขอขึ้นไปงีบก่อนครับ... ลองตามมาดูครับ...http://www.pantown.com/board.php?id=30006&area=3&name=board5&topic=91&action=view




              กลับมาแล้วครับพอปิดเทอมก็มีเวลาเป็นตัวของตัวเองบ้าง วันนี้ขอเขียนเรื่องเพชรพันล้านต่อ คือตอนแรกผมไม่เคยสนใจเพชรพันล้านเลย ไปเยี่ยมพี่จ่าเตี้ยเมื่อไรแกก็จะพูดถึงคุณหมอที่กว้านซื้อเพชรพันล้านว่าได้วนเวียนมาขอซื้อเพชรพันล้านจากพี่จ่าเตี้ยอีกหลายครั้ง และบอกว่าแกวนเวียนจะขอซื้อกิ่งเสียบเพชรพันล้านที่มีอยู่ 5 เสียบ แต่พี่จ่าเตี้ยก็ใจแข็งไม่ยอมขายโดยพี่แกตั้งใจว่าเมื่อเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2554 ที่จะถึงนี้ แกจะไปทำสวนชวนชมที่จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน และจะทำเพชรพันล้านด้วย จึงไม่ยอมขายกิ่งที่มีอยู่ให้ ความจริงพี่แกมีทั้งกิ่งเสียบและลูก ๆ เพชรพันล้าน แต่แกก็ขายให้คุณหมอไปหมดแล้วได้เงินมาร่วม ๆ แสนบาท มาแล้ว เรื่องนี้พอก่อนนะครับเรามาดูและศึกษาเพชรพันล้านดูนะครับ.. ลองมาดูกันนะครับมีภาพประกอบนิด ๆ หน่อย ๆ ...



เพชรพันล้าน F1 กิ่ง ใบ ดอก เหมือนต้นแม่มากที่สุด




ดูใบใกล้ ๆ ใบมัน หนา กระดูกใบสีขาวนูนเล็กน้อยชัดเจน



ดูใบอีกช่อหนึ่งครับ...





ดอกบานใหม่ ๆ ขอบดอกจะแดงสด กลีบใบออกสีชมพูหวาน กรวยดอกสีเหลืองอ่อน




ดอกบานใหม่ ๆ สดสวยยิ่ง...







ใบอ่อนและดอกบานใหม่ ๆ




โฉมหน้าพี่จ่าเตี้ย ส. พัน 3 เจ้าของเพชรพันล้าน F1 ต้นนี้





กิ่งเสียบ 5 ที่คุณหมอคนหนึ่งแวะเวียนมาขอซื้อโดยไม่เกี่ยงราคา...





เป็นกิ่งเสียบที่ให้ลูกมา 2 รุ่น แล้ว ได้มาจากสวนคุณยุทธที่โคราชแถวชลประทาน...





ใบเมื่อได้อายุจะมีเคลือบปรอทที่ทำหน้าที่สะท้อนความร้อนออกไป





ใบและดอกสวยจริง ๆ ครับ..





โฉมหน้าจ่าเตี้ย ส. พัน 3 กับ ต้อย โคราช ผู้เขียน ครับ.....ในมือกิ่งตัดสดเพชรพันล้านและเพชรบ้านนาดำหรือชื่อไม้สร้างเพชรมังกรดำของคุณวรวุฒิ ครับ...


เอาลิงค์คุณนกตองตาลมาให้ดูครับ...http://www.pantown.com/board.php?id=33082&area=3&name=board12&topic=1&action=view


ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจมาก ๆ ครับ ........

ไม่มีความคิดเห็น: